Trong vô số những sai lầm trên thị trường chứng khoán, có những sai lầm khiến chúng ta không còn cơ hội để làm lại. Còn tiền là còn cơ hội, hết tiền là mất tất cả. Cha ông ta thường nói "còn người còn của", nhưng trên thị trường chứng khoán thì KHÔNG. Khi mới tham gia thị trường, đừng đặt mục tiêu kiếm lợi nhuận. Hãy đặt mục tiêu giữ được vốn. Khi tôi nói điều này nhiều bạn hỏi sao không gửi ngân hàng, không những giữ được vốn mà còn có lãi. Các bạn đó đã quên một điều rằng nếu bạn giữ được vốn trên thị trường chứng khoán, bạn đã có được những kinh nghiệm và kỹ năng vô giá mà không lãi gửi tiết kiệm nào sánh được.

3. Không cắt lỗ

Bài học cắt lỗ là bài học khó nhất. Nhiều người lựa chọn một mức cắt lỗ cố định, ví dụ 8%. Đây có thể không phải cách cắt lỗ hiệu quả nhất nhưng chí ít nó giúp nhà đầu tư bảo toàn được đồng vốn. Nếu kiên quyết không cắt lỗ thì có rủi ro mất trắng vốn, trên thị trường Việt nam đã có nhiều trường hợp cổ phiếu lừng lững tiến về zero. Vấn đề mấu chốt là bạn sẽ làm gì sau khi cắt lỗ? Bạn sẽ mua lại cổ phiếu đó sau khi tạo đáy hay sẽ không bao giờ mua cổ phiếu đó nữa? Để thành thạo cắt lỗ, không có cách nào khác là rèn luyện phân tích kỹ thuật để xác định thời điểm cắt và thời điểm mua lại (nếu có). Nếu bạn dùng dữ liệu cuối ngày (EOD) thì e rằng quá trễ, theo tôi chart H1 là phù hợp nhất.

4. Bán quá sớm

Có những người có xu hướng tử thủ và họ hay mắc phải lỗi không cắt lỗ, nhưng cũng có rất nhiều người bán quá sớm khi vừa có chút lợi nhuận. Trong thị trường chứng khoán, nhà đầu tư tài ba cũng chỉ đúng được 6-7 lần trong 10 lần giao dịch, vì vậy trong những trường hợp giao dịch đúng hướng cần phải tối đa hóa lợi nhuận mới mong có lãi. Để làm được điều này không có cách nào khác là phân tích kỹ thuật và chart EOD cũng không phù hợp, bạn nên sử dụng chart H1.

Previous Post Next Post