Hà nội thu tùy bút

Chúng ta đang sống những ngày tháng thú vị. Có lẽ mười năm nữa nhìn lại những ngày này ta sẽ nuối tiếc vì vô số cơ hội đầu tư đã bị bỏ lỡ. Năm 2018 là năm với nhiều biến động, xáo trộn trật tự cả thế giới. Người gây ra những xáo trộn đó không ai khác chính là Donald Trump. Bạn có thể yêu hoặc ghét Trump nhưng hẳn bạn không thể thời ơ với ông ấy. Cá nhân tôi không thích con người ông Trump nhưng phải thừa nhận rằng ông làm việc của mình không tồi một chút nào. Trong trật tự thế giới mới, nước được hưởng lợi nhiều nhất là nước Mỹ, và thật may mắn, là Việt nam. Tôi ngửi thấy đâu đó mùi hương thoang thoảng trong gió của sự đổi thay, có lẽ nào Việt nam đang đứng trước ngưỡng cửa của 2 thập kỷ phát triển thần tốc. Tôi rất ước mong điều đó. Được hay không có lẽ phụ thuộc vào việc văn hóa trộm cắp và phung phí của xã hội đỏ có được kiềm chế hay không, nhưng tôi rất muốn tin vào điều đó.

Từ giấc mơ hãy trở về với thực tại. Đã là tháng 10 và năm 2018 cho đến giờ khá là ảm đạm với chứng khoán. Có lẽ cuối năm 2018 chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa ở mức tương đương mức đầu năm, có thể có tăng trưởng nhẹ. Chứng khoán Việt nam chạy theo chứng khoán Mỹ như hình với bóng. Sang năm 2019 tôi nghĩ chứng khoán cả của Mỹ và Việt nam sẽ tốt hơn năm nay.

Ở thị trường Việt nam chúng ta có vấn đề lớn về việc nên bỏ tiền vào đâu. Thị trường không hề thiếu tiền, thậm chí có rất nhiều tiền, nhưng chật vật tìm chỗ để chảy vào. Trong hơn một năm qua các mã beta cao đã tăng trưởng 50%-100%, định giá đã cao ngất ngưởng, tôi không nghĩ thị trường có thể thuyết phục được dòng tiền tiếp tục đổ vào những mã này trong một năm tới. Liệu những cổ phiếu nào có thể tăng trưởng 50-100% trong thời gian tới? Lựa chọn tốt nhất có lẽ là các mã rất cơ bản, kinh doanh tăng trưởng tốt, định giá thấp nhưng lại bị thị trường hắt hủi trong năm qua để chạy theo các mã beta cao. Câu chuyện bao giờ cũng vậy, khi những nhà đầu tư cơ bản cuối cùng tuyệt vọng và từ bỏ để chạy theo các mã beta cao chính là lúc gió đổi chiều. Nếu tôi đúng thì thời gian tới đây phái sinh (VN30) sẽ tăng rất chậm, chậm hơn nhiều so với nhóm cổ phiếu cơ bản. Kiếm tiền không hề dễ dàng trên thị trường chứng khoán Việt nam. Tôi nhớ mãi bí kíp của một nhà đầu tư Việt nam tài ba: "mua làm phúc và bán ban ơn". Rất tuyệt vời, nhưng thật khó để làm theo, phải không?

Previous Post Next Post