Xin lỗi các bạn, mình viết tiêu đề "nổ" như trên cho vui thôi, chứ bài viết này chỉ đề cập đến việc một con sóng chứng khoán hình thành, tạo đỉnh và thoái trào như thế nào. Việc phân tích một công ty hình thành, phát triển rồi biến mất hay thăng hoa là quá vĩ mô, ngoài khả năng của mình, xin dành lại cho các học giả chân chính, cá nhân mình còn chưa được học về kinh tế/ tài chính một ngày nào.

Nếu mới tham gia thị trường chứng khoán, hẳn bạn sẽ luôn cảm thấy bất ngờ khi giá cổ phiếu lên hay xuống. Lý do là bạn chưa hiểu được nguyên nhân đằng sau việc giao động giá đó. Điều này hết sức bình thường, mình nghĩ đối với một người thông minh thì cũng cần ít nhất 5-7 năm để giác ngộ và cảm nhận được hơi thở của thị trường. Theo dõi thị trường chứng khoán Việt nam và Mỹ trong nhiều năm, mình thấy 2 thị trường rất khác biệt. Trên thị trường VN việc rò rỉ thông tin nội bộ, giao dịch nội gián, thao túng giá ... là chuyện xảy ra không phải là cơm bữa mà là mà mỗi phiên giao dịch chắc phải hàng chục lần, bạn hẳn không thể ăn nhiều bữa đến vậy trong một ngày, phải không? Tình trạng này mình nghĩ là phổ biến đối với các thị trường chưa phát triển chứ không phải chỉ ở VN, thị trường của chúng ta vậy cũng là bình thường thôi. Mấu chốt của vấn đề là nhận biết được những gì đang xảy ra để trước hết là sống sót, và sau đó mới tìm cách kiếm chút bạc lẻ cho gia đình.

Để hiểu được vấn đề bạn cần phải đặt mình vào vị trí của nhà tạo lập thị trường. Bạn sẽ không thể hiểu được cá mập nếu cứ tiếp tục tư duy như con cá trích. Giả sử bạn có rất nhiều tiền và rất nhiều cổ phiếu, và bạn còn muốn kiếm nhiều tiền hơn nữa. Bạn sẽ làm gì? Nếu chỉ chọn đại một cổ phiếu rồi mua vào thì hẳn giá sẽ tăng vì bạn quá lớn, nhưng khả năng thoái vốn và chốt lời của bạn rất mong manh. Chắc trên thị trường cũng có một số con cá mập con hành động như vậy và e rằng sớm muộn họ sẽ trở thành cá trích. Dưới đây chỉ là những hiểu biết nông cạn của mình, mình cũng chỉ là nhà đầu tư cá nhân như các bạn nên hẳn hiểu biết của mình về cá mập còn xanh lắm.

  • Đầu tiên, có lẽ cần phải tìm một cổ phiếu sẽ có "câu chuyện". Câu chuyện là gì? Chính là lý do để các nhà đầu tư tiềm năng sẽ mua vào cổ phiếu, bởi sẽ đến lúc bạn cần thoái vốn mớ cổ phiếu giá rẻ bạn đã mua trước đó và bạn rất cần có nhiều nhà đầu tư hăng hái mua vào cổ phiếu giá nay đã cao của bạn. Câu chuyện có thể là của riêng một cổ phiếu, hoặc của cả ngành, hay thậm chí là cả thị trường. Việc tìm ra câu chuyện hẳn không quá khó khi bạn có đầy đủ thông tin từ ban lãnh đạo công ty, thậm chí có khi bạn còn định hướng điều hành cho ban lãnh đạo cũng nên :). Cũng có thể bạn biết rõ những chính sách nào sẽ được ban hành trong thời gian sắp tới. Việc tìm cổ phiếu và câu chuyện đã gần hoàn tất, nhưng còn phải kiểm tra xem ai đang nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu. Muốn gõ cửa nhà nào thì cũng phải tìm hiểu chủ nhà là ai, có chó dữ không đã chứ? Nếu cổ phiếu đã nằm trong tay cá mập cả rồi, các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẽ ko nắm bao nhiêu nữa thì hết sức cẩn trọng, bởi liệu bạn có phải là chủ cuộc chơi không? Hoặc có thể là đã có một con cá mập còn to hơn bạn đã và đang nhắm mã cổ phiếu này rồi. Tùy theo cơ cấu cổ đông mà bạn sẽ phải có chiến lược phù hợp, là chơi bạo hay chỉ theo voi hít bã mía. Điều này cũng không phải là quá khó khi bạn biết rõ tài khoản lưu ký nào đang có bao nhiêu cổ phiếu.
  • Sau khi đã xác định được cổ phiếu và câu chuyện thuyết phục, bạn sẽ cần phải mua vào một cách khéo léo. Bạn cần mua nhiều nhưng không muốn giá tăng. Có nhiều cách, thậm chỉ cả cách không đàng hoàng như công bố vài tin xấu chẳng hạn. Nếu nhà đầu tư nhỏ lẻ nào tài ba nhận biết được hành động thu gom này của bạn thì có thể sẽ kiếm được khá khá. Tuy nhiên việc thu gom có thể sẽ diễn ra trong thời gian rất dài, ngay cả bạn là chủ cuộc chơi cũng chưa chắc đã biết được khi nào sẽ thu gom xong, vì vậy việc nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia mua giai đoạn này cũng phiêu lưu lắm.
  • Giai đoạn tiếp theo, bạn đã thu gom xong cổ phiếu với giá tốt và bạn cần đẩy giá lên. Giờ là lúc công bố "câu chuyện" và một số tin tốt, đồng thời mua vỗ mặt để đẩy giá. Đây là thời điểm tốt nhất để nhà đầu tư cá nhân tham gia bởi khá dễ nhận dạng trên chart và giá cổ phiếu đang rất mạnh, có thể kiếm lời trong thời gian khá ngắn. Để nhận dạng được thời điểm này, hãy áp dụng phân tích kỹ thuật, đồng thời phối hợp với phân tích cơ bản để xác minh câu chuyện.

    (còn tiếp)

Previous Post Next Post